lượt xem

Marketing Chiến lược sản phẩm làm đẹp: 4 yếu tố then chốt phát triển sản phẩm

Trong 4P của Marketing, sản phẩm được coi là công cụ cạnh tranh quan trọng và bền vững nhất của một công ty. Nếu bạn có một sản phẩm độc đáo, mới lạ, nó sẽ thu hút khách hàng. Từ đó, tăng lợi nhuận cũng như giảm thiểu chi phí tối đa. Để làm được điều đó, phải có một chiến lược sản phẩm hiệu quả. Dưới đây là 4 yếu tố then chốt ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển sản phẩm trong lĩnh vực Spa, làm đẹp.

Phát triển chiến lược sản phẩm nhằm mục đích gì?

Để xây dựng chiến lược giá, chiến lược phân phối và xúc tiến hỗn hợp thì chiến lược sản phẩm là cơ sở. Nếu có một chiến lược đúng đắn, doanh nghiệp sẽ có hướng đi đúng. Giúp doanh nghiệp xác định được phương hướng đầu tư, thiết kế sản phẩm phù hợp với thị hiếu, tập tục hay sở thích người tiêu dùng.

Khi một chiến lược đúng đắn sẽ giúp hạn chế rủi ro giúp các chiến lược khác hiệu quả và đúng hướng.

                      Chiến lược sản phẩm là cơ sở để xây dựng giá, kênh phân phối và xúc tiến hỗn hợp

Giúp định hướng rõ ràng

Khi chiến lược sản phẩm rõ ràng, có định hướng cụ thể thì thành viên trong công ty sẽ có mục tiêu rõ ràng để thực hiện. Đội ngũ phát triển sản phẩm sẽ hiểu hơn mục tiêu của công ty thay vì bị cuốn vào chi tiết nhỏ nhặt.

Đặc biệt, đối với nhân viên sales, một kế hoạch rõ ràng sẽ giúp nhân viên thấu hiểu sản phẩm. Từ đó đề xuất ý tưởng hay bàn bạc ý kiến bán hàng độc đáo. Các cách truyền đạt thông tin sản phẩm để khách hàng cũng dễ dàng và chất lượng hơn.

Giúp định hình quy trình phát triển sản phẩm

Trên thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp bỏ qua bước lên chiến lược sản phẩm. Các doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào concept, theme, công dụng…

Việc bỏ qua này sẽ dẫn đến việc thiếu hướng đi, dễ bị luẩn quẩn và tốn thời gian vào những việc không cần thiết. Đặc biệt với những doanh nghiệp mới thành lập và có tiềm lực tài chính yếu.

Chỉ khi có chiến lược rõ ràng, doanh nghiệp mới có cái nhìn chi tiết về quy trình phát triển, định hình các bước phù hợp và đem lại hiệu quả trong quá trình vận hành.

Giúp đưa ra quyết định đúng hướng

Trong một quá trình phát triển và ra sản phẩm mới, tùy vào mỗi doanh nghiệp lại có nhiều thay đổi để phù hợp với từ giai đoạn. Mỗi một thay đổi đều ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình, thời gian thực hiện cũng như nguồn lực của công ty. Vì vậy, doanh nghiệp cần xác định, đâu là yếu tố ưu tiên, đẩy mạnh hay cắt giảm.

Khi đó, nếu có một chiến lược sản phẩm đúng đắn, doanh nghiệp có thể đưa ra những quyết định sáng suốt hay những cách điều chỉnh phù hợp nếu gặp khó khăn trong quá trình thực hiện.

Đến đây thì chắc hẳn bạn đã thấy tầm quan trọng của một bản kế hoạch chiến lược sản phẩm. Để nó phát huy mạnh mẽ thì đây là 4 yếu tố then chốt trong quá trình phát triển sản phẩm.

Chiến lược sản phẩm: 4 yếu tố then chốt đặc biệt quan tâm

                                                         4 yếu tố then chốt trong chiến lược sản phẩm

Chiến lược sản phẩm cần tập trung vào khách hàng tiềm năng

Sản phẩm là quan trọng, có trong tay một sản phẩm chất lượng, bạn đã dành chiến thắng đến 60%. Tuy nhiên, 40% còn lại lại không dễ dàng có được. Muốn phát triển, bạn cần hiểu khách hàng và phải có cách tiếp cận họ.

Hãy xác định thật rõ nhu cầu, mong muốn của khách hàng. Đặc biệt, sản phẩm của bạn phải giải quyết được vấn đề của khách hàng. Đồng thời, luôn sẵn sàng cho việc thay đổi chiến lược, kế hoạch tùy theo từng giai đoạn.

Thấu hiểu đối thủ cạnh tranh

Trong nền kinh tế thị trường, tất yếu phải có cạnh tranh. Có cạnh tranh thì bạn sẽ có các đối thủ cùng ngành với mình. Vì vậy, việc nghiên cứu kỹ các đối thủ cạnh tranh, so sánh các đối thủ thì bạn sẽ có chiến lược sản phẩm đúng đắn. Phải làm sao cho sản phẩm của bạn thật nổi bật trên thị trường. Một sản phẩm thành công là một sản phẩm có chứa yếu tố khác biệt. Tuy nhiên, sự khác biệt này đến từ nhiều khía cạnh, không chỉ nằm ở công dụng và lợi ích sản phẩm.

Đừng chỉ dừng chân ở nghiên cứu các chiến lược của đối thủ. Chính những khách hàng cũng sẽ cung cấp thông tin để bạn biết sản phẩm của mình và sản phẩm của đối thủ. Tại sao khách hàng chọn sản phẩm của bạn mà không phải của đối thủ cạnh tranh? Tại sao giá cao hơn nhưng bạn vẫn bán được hàng?

Nếu bạn tìm ra được điểm mấu chốt, việc nâng cao doanh số bán hàng sẽ là điều dễ dàng!

Chiến lược sản phẩm cho đầu ra

Trong kinh doanh, lợi nhuận là yếu tố được đề cập đến đầu tiên. Khi có một chiến lược sản phẩm, bạn phải vẽ ra được chân dung khách hàng. Chân dung khách hàng bạn hướng đến như thế nào? Mô hình kinh doanh là gì? Để đảm bảo khi sản phẩm được tung ra, sản phẩm sẽ được đón nhận và đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Các yếu tố vĩ mô

Yếu tố vĩ mô là tổng hợp các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến doanh nghiệp.Các yếu tố này bao gồm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, pháp luật,… Chúng đều có thể ảnh hưởng đến bối cảnh, cách tiếp cận khách hàng của bạn.

Các yếu tố này khó có thể được dự đoán, tuy nhiên khi lên một chiến lược sản phẩm, bạn cần cân nhắc thật kỹ. Hãy dự đoán dựa trên các yếu tố khác như nhu cầu, hành vi khách hàng, công nghệ để đưa ra chiến lược phù hợp nhất.

Mục nhập này đã được đăng trong Tin tức và được gắn thẻ .

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *